Begonia (บีโกเนีย) และ Episia (พรมญี่ปุ่น)

Begonia  (บีโกเนีย) และ Episia (พรมญี่ปุ่น)

บีโกเนีย และ พรมญี่ปุ่น

ชื่อวิทยาศาสตร์
 :  
Begonia
ถิ่นกำเนิด
 :  
กระจายพันธุ์ในเขตร้อนและกึ่งร้อน
วงษ์
 :  
BEGONIACEAE
ลักษณะ
 :  
ไม้ล้มลุก อายุหลายปี สูง 15-30 เซนติเมตร ลำต้นอวบน้ำ มีเหง้าสะสมอาหารใต้ดิน
ใบ
 :  
ใบเดี่ยว เรียงสลับ รูปเกือบกลม ปลายแหลม โคนรูปหัวใจเบี้ยว ขอบหยักตื้นไม่เป็นระเบียบ ใบค่อนข้างหนา ผิวสาก ขอบและบริเวณกลางใบสีม่วงเข้ม มีสีเขียวคั่นบริเวณกลางแผ่นใบ มีจุดประสีขาวกระจายเกือบถึงกลางใบ มีขนสั้นประปรายที่ขอบใบ ก้านใบสีน้ำตาลแดง
ดอก
 :  
ดอกเป็นช่อ ออกตามซอกใบบริเวณปลายกิ่ง ดอกสีชมพูหรือสีขาว ขนาดเล็ก ดอกแยกเพศอยู่ในช่อเดียวกัน ดอกเพศผู้กลีบดอกมีขนาดต่างกัน เกสรเป็นพู สีเหลือง ดอกเพศเมียเกสรแยกเป็น 3 แฉก สีเหลือง มีรังไข่โป่งออกเป็นปีก 3 แฉกที่โคนดอก
 
การดูแลรักษา
 
ดิน
 :  
ดินร่วน ต้องการน้ำปานกลาง แสงแดดรำไร
การขยายพันธุ์
 :  
เพาะเมล็ด ปักชำ แยกเหง้า
ประโยชน์
 :  
ปลูกประดับในอาคาร เป็นไม้กระถาง

 

 

บีโกเนีย  ส่วนมากพบในเขตร้อนและเขตกึ่งร้อน เป็นพืชใบเลี้ยงคู่ ทุกส่วนอวบน้ำ มีทั้งที่เป็นไม้พุ่ม ไม้เลื้อย มีเหง้าทอดเลื้อย บางชนิดมีหัวอยู่ใต้ดิน จุดเด่นของพืชสกุลนี้คือ แผ่นใบที่เบี้ยวหรือไม่สมมาตรกัน แต่มีรูปทรง สีสัน และลวดลายบนแผ่นใบสวยงามแตกต่างกัน ดอกออกเป็นช่อตามซอกใบหรือปลายกิ่ง ดอกมีหลายสี ทั้งสีขาว ชมพู แดง ส้ม เหลือง ปัจจุบันมีลูกผสมมากมายจำหน่ายในตลาดให้เลือกนำไปใช้ประดับสวน หรือสถานที่ต่าง ๆ

พรมญี่ปุ่น มีถิ่นกำเนิดแถบอเมริกาใต้ จัดเป็นไม้คลุมดิน มีดอกสีสด ผิวสัมผัสใบอ่อนนุ่มเหมือนกำมะหยี่ จึงมีชื่ออีกชื่อหนึ่งว่า พรมกำมะหยี่ เป็นพืชที่ชอบร่มแดดรำไร ดูแลรักษาง่าย นอกจากจะมีใบที่สวยงามแล้ว ดอกของพรมญี่ปุ่นยังมีรูปทรงที่น่ารัก สีสันหลากหลาย จึงเหมาะปลูกประดับกับสวนเมืองร้อน สวนป่า และสวนแนวตั้งที่เป็นที่นิยมกันในบ้านเรา  จัดเป็นไม้ที่เลี้ยงง่าย ปลูกง่าย แถมให้ดอกทั้งปี อีกทั้งการขยายพันธุ์ก็ไม่ยาก แค่ตัดกิ่งมาปักชำในถุงเพาะ

CONTENT NONGNUCH

RELATE CONTENT

สวนนงนุช