กองพัทที่ 4 - สวนนงนุช พัทยา จัด "สวนแห่งสันติสุข" ที่ วัด-มัสยิดใน 3 จังหวัดชายแดนใต้

กองพัทที่ 4 - สวนนงนุช พัทยา จัด

โดยวันแรก (29 มี.ค.) กองพัทที่ 4 - สวนนงนุช พัทยา ได้ลงพื้นที่ปรับปรุงให้เป็นสวนแห่งสันติภาพ บริเวณพุทธอุทยาน พระธาตุภูเขาทอง ม.2 ต.ภูเขาทอง อ.สุคิริน จ.นราธิวาส พุทธสถานอันศักดิ์สิทธิ์ ที่เคารพสักการะยึดเหนี่ยวจิตใจของคนในพื้นที่  โดยมีพระครูสมุห์พันยศ จันทโก เจ้าอาวาสฯ พร้อมด้วยชาวบ้านให้การต้อนรับ  ซึ่งสวนนงนุช พัทยา ได้ออกแบบตกแต่งให้เป็นสวนพฤกษาด้วยพันธุ์ไม้กว่า 13 ชนิด ที่ล้วนมีใบสีทองเหลืองอร่าม เพื่อให้สอดคล้องกับชื่อ พระธาตุภูเขาทอง และที่สำคัญคือ ยังได้นำต้นศรีมหาโพธิ์ ที่แตกหน่อจากต้นใหญ่ใน "พุทธคยา" จากประเทศอินเดีย จำนวน 2 ต้น และต้นไทรด่างใบขนุน ต้นชะแมบทอง มาปลูกที่นี่ด้วย

 

วัดพระธาตุภูเขาทอง ภาพจาก สวนนงนุช พัทยา

วัดพระธาตุภูเขาทอง ภาพจาก สวนนงนุช พัทยา

สํานักงานคณะกรรมการอิสลามประจําจังหวัดนราธิวาส ภาพจาก สวนนงนุช พัทยา

 

             จากนั้นวันต่อมา (30 มี.ค.) ได้ลงพื้นที่ เนรมิตรสวนต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ รอบรั้วอาณาเขต สํานักงานคณะกรรมการอิสลามประจําจังหวัดนราธิวาส เพื่อให้เกิดความสวยงามร่มเย็น โดยมี นายซาฟีวี เจ๊ะเลาะ ประธานกรรมการอิสลามประจําจังหวัดนราธิวาส 2560 พร้อมคณะกรรมการ ร่วมให้การต้อนรับและร่วมจัดสวน

 

             โดยนายกัมพล กล่าวว่า ขอขอบคุณแม่ทัพภาคที่ 4 ที่ให้สวนนงนุช พัทยา มีส่วนร่วมในการจัดสวนสร้างสันติสุข ให้เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคใต้ การจัดสวนในเคหะสถานที่เกี่ยวข้องกับ ศาสนาอิสลาม สวนนงนุชพัทยาได้เลือกนำพันธุ์ไม้ "อินทผาลัม" ขนาดใหญ่ จำนวน 80 ต้น ตามความเชื่อของชาวมุสลิมที่ว่า เป็นผลไม้ที่พระผู้เป็นเจ้าประทานให้ ซึ่งปรากฏในคัมภีร์อัลกุรอาน และเป็นผลไม้ที่ชาวมุสลิมนิยมรับประทานในช่วงเดือนถือศีลอด หรือ เดือนรอมฎอน ซึ่งเชื่อว่าแทนการดื่มน้ำช่วยลดอาการอ่อนเพลีย ป้องกันไสยศาสตร์ และยังได้นำไม้จำพวกไทรแท่ง และไม้พุ่ม มาปลูกผสมผสานให้เกิดความสวยงาม

 

สํานักงานคณะกรรมการอิสลามประจําจังหวัดนราธิวาส ภาพจาก สวนนงนุช พัทยา

 

             นายซาฟีวี กล่าวว่า ขอบคุณแทนชาวจังหวัดนราธิวาส ที่กองทัพภาคที่ 4 และสวนนงนุช พัทยา เข้ามาสร้างสวนต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ ให้เกิดความสวยงามร่มรื่นรอบรั้วอาณาเขตเคหะสถาน สำนักงานอิสลามฯ คล้ายกับประเทศซาอุดีอาระเบีย ที่เต็มไปด้วยต้นอินทผาลัม หลังเฝ้ารอมานานถึง 80 ปี โดยเชื่อว่าพระเจ้าอัลเลาะห์เป็นผู้มอบประทานมาให้

 หลังจากนั้น (31 มี.ค.) กองทัพภาคที่ 4 และสวนนงนุช พัทยา ได้เดินทางพร้อมอุปกรณ์เครื่องจักรและพนักงานกว่า 100 ชีวิต ไปเนรมิตรปรับภูมิทัศน์ จัดสวนพฤกษาสร้างความร่มรื่น สวยงาม ที่บริเวณวัดเมืองยะลา พระอารามหลวง ต.สะเตง อ.เมือง จ. ยะลา โดยมีนายกัมพล  พร้อมด้วยพระสิริปัญญาคุณ เจ้าอาวาสฯ ได้ร่วมกันปลูกต้นศรีมหาโพธิ์ จำนวน 2 ต้น ที่บริเวณด้านหน้าพระมหาธาตุเจดีย์ เคียงคู่ศาสนสถาน เพื่อเป็นตัวแทนพุทธศาสนา นอกจากนี้ สวนนงนุช พัทยา ยังได้นำพันธุ์ไม้ชนิดต่าง ๆ ทั้งหมด 17 ชนิด รวมกว่า 1,000 ต้น ซึ่งมีทั้งพันธุ์ไม้สำคัญ ๆ เช่น ต้นตะโกช่อ ต้นชะแมบทอง ที่เป็นพันธุ์ไม้เดียวกันกับที่ใช้ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวง ร.9 มาตกแต่งสถานที่แห่งนี้ด้วย

CONTENT NONGNUCH

RELATE CONTENT

สวนนงนุช