“สวนรุกขชาติ” สวนนงนุชพัทยา โครงการปลูกป่าเพื่อการอนุรักษ์พันธุ์ไม้ บริเวณที่ราบเชิงเขาบันไดกฤษ

“สวนรุกขชาติ” สวนนงนุชพัทยา โครงการปลูกป่าเพื่อการอนุรักษ์พันธุ์ไม้ บริเวณที่ราบเชิงเขาบันไดกฤษ

 

นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา กับแนวคิดเชิงสร้างสรรค์เพื่อส่งต่อความรู้ด้านพฤกษศาสตร์ไปยังเยาวชนคนรุ่นหลัง โดยได้จัดทำโครงการปลูกป่าเพื่ออนุรักษ์พันธุ์ไม้ด้วยการขออนุญาติกับกรมป่าไม้ในการขอเช่าพื้นที่บริเวณที่ราบเชิงเขาบรรไดกฤษ จำนวนกว่า 43 ไร่ เพื่อดำเนินโครงการในลักษณะของ “สวนรุกขชาติ’ โดยทำการรวมรวมพันธุ์ไม้และปลูกไม้ยืนต้นชนิดต่างๆ ทั้งที่มีมูลค่าและหายากมาปลูกไว้ ซึ่งได้ดำเนินการปลูกครบ14 ไร่ และปรับพื้นเพิ่มเติมถางป่าหญ้าวัชพืช,ไม้เล็กและไม้คลุมดิน ยกเว้นต้นไม้ขนาดใหญ่ เพื่อปลูกพันธุ์ไม้เพิ่มเติมให้ครบตามจำนวนพื้นที่ ที่ได้ขออนุญาตไว้กับกรมป่าไม้ ซึ่งค่าใช้จ่ายและค่าดำเนินการในการรวบรวมและการปลูกพันธุ์ไม้ต่างๆ ตลอดจนค่าดูแลรักษาทั้งหมดอยู่ภายใต้การดูแลของสวนนงนุชพัทยา

โอกาสนี้ สวนนงนุชพัทยา ให้การต้อนรับ นายพาฟโล โอเรล อุปทูตรักษาการแทน เอกอัครราชทูตยูเครน ประจำประเทศไทยและคณะ ให้เกียรติมาปลูกต้นไม้ ที่“สวนรุกขชาติ” เขาบันไดกฤษ ตามโครงการ “ปลูกสวนพฤกษศาสตร์เพื่อการอนุรักษ์” โดย นายพาฟโล โอเรล อุปทูตรักษาการแทน เอกอัครราชทูตยูเครน ประจำประเทศไทย พร้อมคณะ ได้ร่วมกันปลูกต้นตะคร้อจำนวน 1 ต้น และมอบของที่ระลึกพร้อมถ่ายรูปร่วมกัน

หลังจากนั้นได้พาไปชมสวนไดโนเสาร์ ที่มีการปั๊นไดโนเสาร์หลายชนิดเพื่อไว้เป็นการเรียนรู้และถ่ายรูป ต่อจากนั้นได้เดินทางไปชมสวนกระถาง โดยได้ตกแต่งให้สวยงามร่มเย็นให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาถ่ายรูปผักผ่อน หลายจุดทั้งดอกไม้ ต้นไม้ กระถาง ไดโนเสาร์ นกและช้างได้ให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายภาพ รวมถึงมีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้ทำอีกมากมาย

CONTENT NONGNUCH

RELATE CONTENT

สวนนงนุช