นกแคสโซแวรี่

นกแคสโซแวรี่

 

นกแคสโซแวรี่

นกแคสโซแวรี่ Cassowary  เป็นนกบินไม่ได้ขนาดใหญ่ เช่นเดียวกับนกกระจอกเทศ นกอีมู และนกกีวี โดยจัดเป็นนกที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 3 ของโลกรองมาจากนกกระจอกเทศ โดยมีความสูง 100 เซนติเมตร หรือมากกว่านั้น ตัวเมียโดยปกติจะใหญ่กว่าตัวผู้  อาศัยอยู่ในแถบซีกโลกใต้ โอเชียเนีย กระจายพันธุ์ในป่าดิบชื้นของเกาะนิวกีนี บางส่วนของออสเตรเลีย เช่นรัฐควีนส์แลนด์ เป็นนกที่หากินตามลำพัง อาหารคือ ผลไม้ ลูกไม้ต่างๆ เห็ดรา และสามารถกินเนื้อสัตว์เลื้อยคลานได้ 

นกแคสโซแวรี่ มีลักษณะเด่นคือ มีขนสีดำปกคลุมลำตัว ขนมีลักษณะที่แตกต่างไปจากนกจำพวกอื่นๆ คือ ขนเส้นเดียวแต่แตกออกเป็นสองเส้นมีไว้สำหรับป้องกันตัว มีลำคอยยาวไม่มีขนเหมือนนกกระจอกเทศ บริเวณใบหน้าและลำคอมีสีสันสดใสต่างกันไปตามแต่ละชนิด มีจุดเด่นที่สุดที่หงอนขนาดใหญ่บนหัว ภายในเป็นโพรงกลวง  และเป็นนกที่มีเสียงร้องต่ำที่สุดในโลก

ผสมพันธุ์ในเดือน พฤษภาคม – มิถุนายน โดยตัวผู้จะตามหาตัวเมีย หลังจากจับคู่กันได้ 2 สัปดาห์จึงจะมีการผสมพันธุ์ ตัวเมียจะว่างไข่ครั้งละ 5-6 ฟอง ตัวผู้จะเป็นฝ่ายกกไข่และเลี้ยงดูลูก ใช้เวลาฟักไข่ประมาณ 50-52วัน และใช้เวลาเลี้ยงดูลูกประมาณ 9 เดือน มีอายุขัยถึง 50 ปี

CONTENT NONGNUCH

RELATE CONTENT

สวนนงนุช