เปิดตัว 2 ไดโนเสาร์ “ซอโรโพไซดอน” ใหญ่ที่สุดในโลกที่สวนนงนุชพัทยา จ.ชลบุรี

เปิดตัว 2 ไดโนเสาร์ “ซอโรโพไซดอน” ใหญ่ที่สุดในโลกที่สวนนงนุชพัทยา จ.ชลบุรี

www.youtube.com/watch?v=BpkurffQddU

ศูนย์ข่าวศรีราชา – คณะเอกอัครราชทูตจาก 9 ประเทศทั่วโลก ร่วมเปิดตัว 2 ไดโนเสาร์ “ซอโรโพไซดอน” ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ที่สวนนงนุชพัทยา จ.ชลบุรี 

วันนี้ (8 ก.พ.) คณะเอกอัครราชทูตจาก 9 ประเทศทั่วโลกประจำประเทศไทย ประกอบด้วย บราซิล ฟินแลนด์ นอร์เวย์ ฟิลิปปินส์ ศรีลังกา ซูดาน ตุรกี คาซัคสถาน และอียิปต์ ได้ร่วมกับนายกัมพล ตันสัจจา ผู้อำนวยการสวนนงนุชพัทยา ตัดริบบิ้นเปิดตัวไดโนเสาร์คู่ “ซอโรโพไซดอน” ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งตระหง่านอยู่หน้าประตูสู่แหล่งเรียนรู้ หุบเขาไดโนเสาร์ ดินแดนสัตว์โลกล้านปีที่สร้างความตื่นตาตื่นใจให้แก่คณะผู้ร่วมงานและนักท่องเที่ยว

นายกัมพล เผยว่า สวนนงนุชพัทยา ได้เนรมิตความยิ่งใหญ่ที่สุดตระการตา กับการสร้างไดโนเสาร์พันธุ์ “ซอโรโพไซดอน (sauroposeidon)” จำนวน 2 ตัว ซึ่งเป็นปูนปั้นและลงสีที่มีความวิจิตรศิลป์เสมือนจริง มีขนาดความสูงถึง 16 เมตร ยาว 36 เมตร และเฉพาะขนาดส่วนขา มีความใหญ่ถึงขนาด 2 คนโอบ ถือได้ว่า เป็นไดโนเสาร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่สวนนงนุชพัทยาเคยมีมา และทุบสถิติที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

ทั้งนี้ ไดโนเสาร์ “ซอโรโพไซดอน” มีชื่อมาจาก “เทพโพไซดอน” ของกรีก เป็นไดโนเสาร์ในสกุล “ซอโรพอด” ขนาดใหญ่ ถูกขุดพบในทวีปอเมริกาเหนือ ในทิศตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐโอคลาโฮมา สหรัฐอเมริกา และถูกค้นพบครั้งแรกในปี ค.ศ.1994 อาศัยอยู่ในยุคครีเตเชียส เมื่อประมาณ 110 ล้านปีก่อน โดยนักนิเวศวิทยาบรรพกาลระบุว่า “ซอโรโพไซดอน” อาศัยอยู่บนชายฝั่งของอ่าวเม็กซิโกในปากแม่น้ำ เช่นเดียวกับ ซอโรพอดอื่นๆ อย่าง แบรกคิโอซอรัส เป็นสัตว์ซึ่งกินพืชเป็นอาหาร คอมีลักษณะคล้ายกับสัตว์กินพืชในยุคปัจจุบันอย่างยีราฟ

นายกัมพล กล่าวว่า ด้วยแนวคิดและความมุ่งมั่นที่จะสร้างแหล่งเรียนรู้ให้แก่เด็กๆ และเยาวชนไทยได้ศึกษาสู่ยุคประวัติศาสตร์เมื่อหลายล้านปี จึงได้ทุ่มทุนอันมหาศาลผุดหุบเขาไดโนเสาร์ ดินแดนสัตว์โลกล้านปี และปัจจุบันได้มีการสร้างไดโนเสาร์ขึ้นมาแล้วถึง 145 สายพันธุ์ จำนวนกว่า 500 ตัว และกำลังสร้างให้ครบทุกสายพันธุ์ที่มีอยู่บนโลกใบนี้ คาดว่าจะแล้วเสร็จในอีกไม่นาน

CONTENT NONGNUCH

RELATE CONTENT

สวนนงนุช